Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Yamaha OR2T - môtô 4 bánh đặc biệt

Trong khi mẫu xe 3 bánh MWT-9 concept là một trong những sản phẩm gây ấn tượng lớn ở triển lãm Tokyo lần thứ 44, thì OR2T lại được Yamaha lặng lẽ giới thiệu trên mạng. Xe có 4 bánh cùng công nghệ hệ thống treo đặc biệt từng ứng dụng trên mẫu Tesseract concept 2007.

yamaha-or2t-moto-4-banh-dac-biet

OR2T thể hiện công nghệ hệ thống treo mới của Yamaha.

Khi Yamaha ra mắt Tesseract 4 bánh tại Tokyo Motor Show 2007, thị trường xe đa bánh có thể nghiêng khi vào cua (Leaning Multi-Wheeled vehicles - LMW) mới chỉ hé mở. Piaggio cũng vừa trình làng MP3 vào năm 2006 với tư cách một chiếc scooter độc đáo với hệ thống treo phức tạp cho phép 2 bánh trước nghiêng khi vào cua.

yamaha-or2t-moto-4-banh-dac-biet-1

Yamaha MWT-9 tại triển lãm Tokyo 2015.

Sau đó nhiều hãng khác trên thế giới đi theo xu hướng mới, với hãng Thụy Sĩ Quadro và hãng Pháp Peugeot cùng nhập cuộc chơi với những thiết kế riêng. Một mẫu số chung cho cả Yamaha, Piaggio và Quadro là hãng thiết kế Italy Marabese Design, nơi thai nghén cả 3 kết cấu hệ thống treo trước khác nhau và thực tế, là chủ sở hữu của Quadro. Marabese Design cũng mạo hiểm với thiết kế 4 bánh khi đưa ra Quadro 4, sản phẩm LMW duy nhất hiện nay đã đi vào sản xuất.

yamaha-or2t-moto-4-banh-dac-biet-2

Yamaha Tesseract concept 2007.

Năm 2013, Yamaha hồi đáp với scooter 3 bánh Tricity 125 phân khối, mẫu xe với hệ thống treo ý tưởng có khác biệt với những sản phẩm tương tự. Một năm sau, Tricity bán ra thị trường và thành công nhanh chóng ở châu Âu.

Mẫu 3 bánh concept MWT-9 mà Yamaha trình làng ở triển lãm Tokyo năm nay có phần nào ảnh hưởng từ Tricity, với khoảng cách khá rộng giữa 2 bánh trước và tay đòn cỡ lớn để điều khiển 4 phuộc trước. Xe trang bị động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng, 4 thì, DOHC, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 849 phân khối.

Hiện Yamaha OR2T mới chỉ ở dạng nguyên mẫu và chưa rõ hãng xe Nhật có kế hoạch đưa vào sản xuất hàng loạt hay không.

>>Xem video Yamaha OR2T chạy thử

Mỹ Anh

Ji Jung

About Ji Jung

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :